Hướng dẫn sử dụng X-MODE trên Subaru Forester
X-Mode giúp lựa chọn các chế độ chạy, khi đó xe sẽ tác động vào phanh, ga, hộp số để đưa ra cách vận hành phù hợp.
Subaru là một trong những loại xe phổ biến nhất ở Mỹ chủ yếu là do khả năng vận hành và giá cả phải chăng. Vì hầu hết các xe trong dòng sản phẩm của Subaru đều đạt tiêu chuẩn với hệ dẫn động 4 bánh, nhiều người đam mê địa hình và cư dân ở vùng tuyết rơi thường xuyên hướng về thương hiệu này. Nhưng để hệ thống dẫn động 4 bánh tốt hơn nữa, nhà sản xuất ô tô đã kết hợp một tính năng gọi là “X-mode”. Vậy X-mode hoạt động như thế nào?
Nói một cách đơn giản, Subaru’s X-mode là hệ thống điều khiển chạy địa hình, tăng khả năng off-road của xe bằng cách kiểm soát công suất động cơ, hộp số và phân chia mô-men xoắn AWD của xe để giúp bạn thoát khỏi những tình huống khó khăn nhất.
X-Mode là hệ thống điều khiển chạy địa hình, giúp từng bánh điều chỉnh được tốc độ quay, lực truyền từ động cơ và phanh đến bánh xe để tạo ra lực kéo và đẩy tốt giúp xe vượt địa hình khó.

X-Mode cho phép người lái lựa chọn giữa hai chế độ là Snow Dirty và Deep Snow Mud phù hợp với điều kiện lái cụ thể theo cấp độ khó dần: tuyết, bụi bẩn và tuyết, bùn sâu.
Trong video này, chuyên viên từ Subaru Giải Phóng đã có các bài như đường trơn trượt, ghồ ghề, dốc cao để kiểm tra X-Mode trên Forester.
Subaru trang bị X-Mode trên tất cả dòng xe của mình nhằm mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ hơn nữa giúp người lái tự tin với tất cả địa hình. Khi X-Mode được kích hoạt nó sẽ kiểm soát các hệ thống sau nhằm giúp xe vượt địa hình khó khăn. Nhấn công tắc X-Mode sẽ kích hoạt 5 hình thức điều khiển khác nhau để hạn chế lốp bị trượt:
- Bướm ga: Ở chế độ lái thường khi người lái đạp chân ga, bướm ga sẽ mở, tuy nhiên X-MODE được thiết kế để bướm ga không mở quá nhanh. Nếu người lái đạp chân ga mạnh hơn, động cơ sẽ truyền momen kéo nhanh hơn. Trước tiên X-MODE đặc biệt làm cho momen kéo tăng dần, sau đó làm cho nó mạnh hơn.
- Hộp số X-MODE: duy trì hộp số ở cấp số truyền thấp để tăng sức kéo từ động cơ. Khi X-Mode ON/BẬT người lái có thể dùng hết công suất của động cơ.
- Hệ dẫn động AWD: Kiểm soát AWD được cải tiến bằng việc tăng khả năng nối cứng giữa cầu trước và sau, giúp tài xế truyền lực cân bằng hơn giữa bốn bánh xe. Điều này làm tăng khả năng kéo của các bánh xe.
- Kiểm soát lực kéo VDC: Hệ thống VDC, khi X-Mode ON, Nếu bánh xe bên trái và bên phải quay với vận tốc khác nhau, hệ thống sẽ chỉ phanh bánh xe bị quay trơn. So với khi chưa bật, phanh được kích hoạt sớm hơn khi X-MODE ON, dẫn đến kiểm soát trượt vi sai nhanh hơn.
- Hỗ trợ xuống dốc (Hill Descent Control –HDC): Ở vận tốc thấp (dưới 20 km/h) giúp duy trì vận tốc để đánh lái an toàn hơn-chiếc xe tự kiểm soát bướm ga và phanh cho phép người lái chỉ tập trung vào đánh lái. Khi X-Mode được bật, HDC tự hoạt động.
Có thể thấy chế độ được bổ sung cho X-Mode giúp hệ thống dẫn động và vượt địa hình của Subaru ổn định và kiểm soát tốt hơn ở các cung đường khó, nhưng lại tốn nhiên liệu hơn và sẽ bị thoát khi xe vượt ngưỡng 40 km/h khiến người lái phải thao tác lại.
Chế độ này dành cho những địa hình khó khăn có nguy cơ cản trở bất kỳ phương tiện nào trên đường. Việc lạm dụng X-Mode có thể làm tiêu hao nhiên liệu hơn và tăng tốc độ hao mòn, vì vậy tốt nhất bạn không nên nhấn nút một cách không cần thiết. Ví dụ, lái xe trong thành phố hầu như không cần thiết phải sử dụng X-Mode.