KINH NGHIỆM CHINH PHỤC CUNG ĐƯỜNG TÂY BẮC CÙNG SUBARU
Tây Bắc – là địa điểm phượt với những cung đường đẹp nhất tại Miền Bắc. Dù chinh phúc Tây Bắc bằng bất cứ phương tiện nào đi chăng nữa, khung cảnh nơi đây cũng mang lại cho dân phượt những cảm xúc đầy phấn khích và mê đắm.
I. Thời điểm nào thích hợp để đi phượt Tây Bắc?
Bốn mùa trong năm đều có những nét đặc trưng riêng, đặc biệt là mùa xuân và thu.
Vào mùa Xuân: thời điểm từ tháng 1 đến tháng 2 Âm lịch, khách du lịch có thể ngắm mùa hoa đào, hoa mận, hoa ban… thi nhau đua nở rực rỡ khắp cánh rừng. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm đồng bào các dân tộc Tây Bắc tổ chức lễ hội mừng xuân mới ca hát, vui chơi…

Mùa thu: thời điểm từ tháng 10, khi đến với Tây Bắc bạn sẽ được đắm mình trong ánh vàng óng ả của những thuở ruộng bậc thang đang độ thu hoạch. Hay dạo chơi với âm nhạc tại phiên chợ tình Tây Bắc diễn ra vào thứ 7 – chủ nhật. Những nét văn hóa độc đáo, phong cảnh xao động lòng người, lối sống của đồng bào dân tộc Thái, Mường,… mang đến sự trải nghiệm thú vị, hấp dẫn dành cho bất cứ ai khi đã đặt chân đến nơi đây.
Để có thể trải nghiệm trọn vẹn Tây Bắc. Bạn nên dành 5 hoặc 7 ngày đi phượt trên các cung đường đẹp nhất như: Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu – Sơn La – Điện Biên – Lai Châu – Lào Cai. Hoặc nếu có ít thời gian các bạn có thể dành 3 ngày với tuyến Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu.

Bài viết được quan tâm nhiều: ƯU ĐÃI LÊN ĐẾN 270 TRIỆU ĐỒNG KHI SỞ HỮU SUBARU FORESTER TRONG THÁNG 12 (*)
II. Kinh nghiệm đi xe ô tô khi đi đường đèo
Tây Bắc sở hữu những cung đường đẹp, nhưng đây cũng là cung đường nguy hiểm, nhiều sương mù vào sáng sớm và chiều tối. Do đó đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm dày dặn và tay lai vững vàng.
Chính vì vật, các tay lái cần trang bị đầy đủ kiến thức kinh nghiệm đi đèo, đặc biệt là lái xe tuân thủ đúng quy định để có thể chinh phục những con đèo hiểm trở này một cách an toàn.
1. Subaru Forester – xe số tự động đi đường đèo
Trong điều kiện đi đường nội đô, xe số tự động đi khá dễ dàng. Tuy nhiên đối với đường đèo dốc, người lái cần chuyển về chế độ số tay để kiểm soát tốc độ di chuyển của xe tốt hơn.
Subaru Forester được trang bị hộp số vô cấp CVT, gồm các chế độ: P (đỗ), R (lùi), N (tự đo), D (tiến). Chế độ số tay có thể điều khiển thông qua lẫy chuyển số trên vô lăng hoặc qua cần số.

Leo đèo: Cách leo đèo bằng xe số AT cũng như khi di chuyển đường trường bình thường, người lái chỉ cần để nguyên số D. Khi này ECU sẽ tính toán và tự động chuyển số phù hợp dựa trên vị trí bướm ga và tốc độ.
Đổ đèo: Xuống đèo bằng xe số tự động sẽ hơi phức tạp hơn khi leo đèo. Do khi xuống đèo xe sẽ có xu hướng lao nhanh theo quán tính. Nếu chỉ kiểm soát tốc độ bằng cách rà phanh liên tục thì hệ thống phanh sẽ chịu áp lực lớn, dễ gây nóng phanh, cháy phanh, thậm chí mất phanh. Vì thế để kiểm soát tốt tốc độ khi xe xuống đèo một cách an toàn, người lái cần sử dụng phanh động cơ.
Để phanh động cơ bằng xe số tự động, người lái hãy chuyển về chế độ số tay, cho số về chế độ số thấp D3, L2 hoặc M- tuỳ theo bố trí ở mỗi xe. Khi này độ dốc (thế năng) sẽ là động lực kéo xe, còn động cơ giúp phanh hãm xe.
Trong trường hợp đã chuyển về D3, L2 hoặc M- mà thấy xe vẫn lao nhanh, tốc độ không đảm bảo an toàn (thường là trên 50 km/h), cần dùng đến phanh nhiều thì tiếp tục hạ số, kéo cần số về chế độ D2, L hoặc M- lần nữa. Khi nào tốc độ xe nằm trong khoảng từ 40 – 50 km/h, không cần nhấp chân phanh thì có nghĩa bạn đã chọn được đúng số phù hợp với độ dốc của đèo. Lúc này chỉ cần đạp phanh khi cần thiết, không cần rà phanh liên tục.
Lên/xuống dốc liên tục: Với những đường đèo có nhiều đoạn dốc ngắn cần lên xuống dốc liên tục thì tốt nhất nên chọn chế độ tay để đi đèo. Hãy áp dụng nguyên tắc “lên số nào xuống số đó”. Điều này sẽ giúp bạn không phải thao tác cần số quá nhiều.

2. Đi đúng phần đường
Đường đèo thường hẹp và quanh co với một bên là vách núi, một bên là vực thẳm. Nếu xảy ra tình huống 2 xe đối đầu nguy hiểm, khả năng va chạm với xe ngược chiều là rất cao. Vì thế, các bác tài tuyệt đối chỉ đi đúng phần đường của mình, không lấn làn đường.
3. Tránh bám sát vạch kẻ đường
Một trong những điều mà các bác tài, đặc biệt là lái mới cần chú ý đó là tránh bám sát vạc kẻ đường, phóng nhanh vượt ẩu và lấn làn thiếu quan sát… Nhất là khi xe đi vào cua, đường mưa hoặc sương mù. Việc đi đúng làn sẽ giúp xe có khoảng trống đường đề phòng cho những tính huống bất ngờ.
4. Chạy đúng tốc độ quy định
Ở các đoạn đường trên đèo thường có biển báo giới hạn tốc độ. Người lái cần tuân thủ đúng tốc độ này để đảm bảo an toàn. Ngay cả khi thấy đường vắng cũng không nên chạy quá tốc độ bởi nếu gặp tình huống bất ngờ sẽ không xử lý kịp. Trong trường hợp bị xe sau bấm còi hối thúc hãy chủ động tấp vào nhường đường.

5. Giữ khoảng cách an toàn
Một kinh nghiệm leo đèo an toàn đó là cần giữ khoảng cách với xe phía trước. Dù là khi leo đèo hay xuống đèo tuyệt đối cũng không bám đuôi, nhất là với các xe tải lớn, xe container, đầu kéo… Việc giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp người lái có thể xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống bất ngờ ví dụ như xe phía trước phanh gấp hay xảy ra sự cố.
6. Thật cẩn trọng khi vào cua
Phần lớn các vụ tai nạn giao thông trên đường đèo xảy ra ở khúc cua. Nguyên nhân do lấn đường khi vào cua, vượt ẩu khi vào cua, chạy quá nhanh khi vào cua… Do đó mỗi khi vào cua người lái phải thật cẩn trọng, chú quan sát (quan sát đường và gương cầu lồi bố trí bên đường), giảm tốc độ, bóp còi báo hiệu, cua tròn, không lấn sang làn ngược chiều và cũng không nên bám sát vạch kẻ tim đường. Tuyệt đối không cua gấp, vào tua tốc độ cao.
7. Đổ đèo không rà phanh
Nếu rà phanh khi đổ đèo phanh sẽ chịu áp lực rất lớn. Điều này dễ làm phanh bị nóng, gây mòn má phanh, cháy phanh, mất phanh. Do đó khi xuống đèo cần sử dụng phanh động cơ bằng cách chuyển xe về số thấp. Còn với chân phanh thì chỉ đạp dứt khoát trong tình huống cần thiết, không rà phanh lâu.

8. Đổ đèo không về N, tắt máy xe
Khi đổ đèo tuyệt đối không chuyển số về N hay tắt máy xe. Nhiều nhiều nghĩ rằng đây là cách tiết kiệm xăng. Tuy nhiên thực tế lại vô cùng nguy hiểm. Bởi khi chuyển số về N hay tắt máy xe, xe sẽ trôi tự do rất nhanh theo quán tính. Lúc này, người lái chỉ có thể kiểm soát tốc độ xe bằng chân phanh. Nhưng nếu rà phanh liên tục trên đoạn đường dài, phanh rất dễ bị nóng, khiến cháy phanh, thậm chí tình huống xấu nhất là xe bị mất phanh.
Trong khi chuyển về số thấp, xe sẽ được hỗ trợ phanh bằng động cơ, người lái không cần dùng nhiều phanh. Do đó, tuyệt đối không về N hay tắt máy xe khi xe đổ đèo.
9. Dừng đỗ đúng nơi quy định
Đường đèo rất hẹp nên không được phép tự ý dừng đỗ, chỉ dừng đỗ trong tình huống khẩn cấp và cần bật đèn cảnh báo. Trên đường đèo thỉnh thoảng sẽ có một số trạm dừng đỗ, người lái có thể dừng đỗ tại đây.
Hãy cùng Subaru Giải Phóng chinh phục những chuyến đi an toàn và ý nghĩa. Mọi thắc mắc Quý khách vui lòng liên hệ theo hotline phía dưới để biết thêm chi tiết!