Sự vượt trội của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian
Đa phần hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thường xuất hiện trên những chiếc xe cao cấp như BMW, Audi A8, Mercedes S-Class…. Subaru là hãng xe phổ thông duy nhất trang bị hệ dẫn động đắt tiền này lên hầu hết mẫu chiếc xe của mình
Bài viết này sẽ giới thiệu về các hệ dẫn động phổ biến trên các dòng xe và lý do tại sao Subaru vẫn kiên trì giữ gìn và phát triển hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD như một tính năng cốt lõi của riêng mình. Hãy cùng Subaru Giải Phóng tìm hiểu nhé !
Bên cạnh động cơ Boxer, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD sẽ khiến những ai đã trót cầm lái một chiếc Subaru sẽ cảm nhận được sự vượt trội đến từ cảm giác lái và khả năng vận hành so với những hệ dẫn động khác
Hệ dẫn động 2 bánh 2WD
2WD là hệ dẫn động phổ biến nhất trên xe hơi, xe chạy 2 bánh trước viết tắt là FWD ( Front-wheel Drive) còn xe chạy 2 bánh sau viết tắt là RWD ( Rear-wheel drive).
FWD (Front-Wheel Drive) là hệ thống dẫn động cầu trước, tức là 2 bánh trước trực tiếp nhận được lực truyền từ động cơ và chủ động kéo 2 bánh sau lăn theo
RWD (Rear-Wheel Drive) là hệ dẫn động cầu sau. Hoạt động của hệ thống này ngược lại với FWD lực được truyền tới 2 bánh sau và đẩy 2 bánh trước lăn theo.
Do chỉ sử dụng hệ dẫn động trên 2 bánh, 2WD sẽ tiết kiệm nhiên liệu và trọng lượng cũng nhờ thế mà giảm đi. Tuy nhiên 2WD sẽ gặp rất nhiều khó khăn để kiểm soát khi đi vào những địa hình xấu (bùn, sình lầy, trơn trượt…)
Hệ dẫn động 4 bánh 4WD
Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD (hay còn gọi là 4×4) chủ yếu được sử dụng với mục đích phục vụ off-road đi kèm hộp số phụ nhằm tự động hóa hoặc để lái xe có thể tùy chọn giữa dẫn động 01 cầu và 02 cầu
Sự vượt trội của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (S-AWD) trên chiếc SUBARU FORESTER
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (S-AWD) là 1 trong những tính năng cốt lõi của Subaru, thông thường khách hàng chỉ có thể trải nghiệm trên các mẫu hạng sang cao cấp. Nó mang đến phản ứng lái chính xác ở các góc lái khác nhau, cũng như ổn định khi di chuyển bạn sẽ cảm thấy sự vượt trội so với hệ dẫn động 2 bánh khi di chuyển ở tốc độ cao, ở điều kiện thời tiết xấu
Không giống S-AWD, hệ dẫn động 4 bánh (4WD) chỉ được kích hoạt thông qua nút bấm hoặc thao tác cần số phụ. Chính vì thế những người sử dụng hệ dẫn động 4 bánh (4WD) thường là những người có kĩ năng lái tốt và thường xuyên đi đường địa hình (Offroad). Nó đòi hỏi người lái phải căn cứ vào điều kiện di chuyển để lựa chọn chế độ lái phù hợp cho từng thời điểm
Sức mạnh lớn nhất của hệ dẫn động AWD trên Subaru Forester đến từ sự ĐỐI XƯNG (Symmetrical). Ba bộ phận hệ truyền động, động cơ Boxer và hộp số được sắp xếp cân bằng và đối xứng qua trục dọc ở giữa thân xe đem lại đến những ưu điểm như sau:
- Truyền lực tới 4 bánh cùng một lúc đem lại lực kéo và khả năng tăng tốc tối ưu
- Không bị mất lái khi đi vào đường có khu vực xấu
- Đem lại cảm giác lái ổn định, mượt mà đáng kinh ngạc
- Hệ thống sẽ tụ động truyền lực đến các bánh theo tỉ lệ phù hợp
Lấy 1 ví dụ như khi bạn cùng gia đình có 1 chuyến đi xa dịp cuối tuần tránh xa khói bụi nơi thành phố, tận hưởng không khí trong lành, thưởng thức những phong cảnh thiên nhiên thơ mộng. Nhưng để đến được địa điểm bạn phải đi qua 1 vũng bùn lầy với hệ dẫn động 2 bánh trước (FWD) bạn không thể vượt qua, cố đạp ga 2 bánh trước chỉ càng chìm sâu xuống thậm chí nếu không may mắn bạn có thể phải gọi cứu hộ. Đây là lúc S-AWD thế hiện sự vượt trội của mình, hệ thống Symmetrical AWD sẽ truyền sức kéo liên tục đến cả 4 bánh cùng một lúc, do đó chiếc xe sẽ có được lực kéo và khả năng tăng tốc tối ưu. Trong những điều kiện địa hình phức tạp như bùn lầy có 1 đến 2 bánh bị trượt, lún, hệ thống sẽ tự động tính toán là ngắt mô-men xoắn ở bánh đó và truyền lực đến những bánh có độ bám tốt hơn, giúp Subaru Forester không bị mất lái và vượt qua một cách nhanh chóng, an toàn.
Tất nhiên là vẫn nhiều người chỉ lái xe trong thành thị và không có nhu cầu vận hành xe ở những con đường như vậy
Hệ dẫn động 2 bánh sau (RWD) khiến bạn rất nhiều khó khăn khi xử lý, nếu không đủ kĩ năng xe có thể mất lái, trượt bánh gây mất kiểm soát xe và gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Đối với S-AWD hệ thống sẽ tính toán và hoàn toàn tự động truyền sức mạnh động cơ đến bốn bánh xe theo tỉ lệ phù hợp, khi chạy trên đường nhựa phẳng, điều kiện thời tiết khô ráo, tỷ lệ mô-men truyền tới cầu trước – cầu sau là 80 – 20. Ngược lại thì khi đường trơn trượt, xe sẽ phân phối lại theo tỷ lệ khác (ví dụ cầu trước 60 – cầu sau 40) khiến cho người lái hoàn toàn thoải mái tự tin tập trung vào việc lái xe
Ngày nay, Symmetrical AWD trên chiếc Subaru giờ đây đã phát huy hiệu quả tốt hơn hẳn so với những thời kì đầu nhờ được kết hợp với các công nghệ hiện đại và tiên tiến như ABS, EBD, cân bằng điện tử VDC, kiểm soát lực kéo TCS.v.v…
Nếu bạn thực sự đam mê cảm giác cầm lái cùng khả năng vận hành ấn tượng thì thật khó để bỏ qua vị trí ghế đầu vô lăng của những chiếc xe mang “hồn châu Âu” này
>>> Xem thêm: https://www.subarugiaiphong.vn/can-bang-trong-van-hanh-cua-subaru-forester/
Liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí và tham gia trải nghiệm sự vượt trội của hệ dẫn động S-AWD cùng nhiều tính năng cốt lõi của Subaru