SUBARU FORESTER – TÍNH NĂNG CÂN BẰNG ĐIỆN TỬ VÀ KIỂM SOÁT LỰC KÉO
Trong 100 tính năng an toàn Subaru, Cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo được đánh giá là một trong những ưu điểm nổi bật trong việc đảm bảo khả năng vận hành và sự an toàn của xe.
I. Tính năng cân bằng điện tử trên xe Subaru Forester
Từ quá trình nghiên cứu và phát triển, Subaru đã mang đến những công nghệ tiên tiến, trong đó có tính năng cân bằng điện tử Electronic Stability Control (ESC), một phiên bản nâng cao của Stability Control (SC).
Nguyên lý hoạt động: Hệ thống cân bằng điện tử áp dụng lực phanh một cách cân nhắc vào một bên của xe, giúp điều chỉnh hướng đi một cách nhẹ nhàng và chính xác. Khi đối mặt với các yếu tố bất lợi như độ bám đường kém, gió mạnh, hoặc các ngoại lực khác làm ảnh hưởng đến đường đi của xe, việc chỉ dựa vào tác dụng phân phối lái có thể không đủ để đảm bảo sự ổn định.
Hệ thống này có thể tận dụng tối đa khả năng của hệ thống kiểm soát lực kéo và phanh ABS. Các vị trí cảm biến được đặt trên tay lái, phanh, chân ga, thậm chí là cảm biến đo độ quay và trượt của bánh xe. Từ đây, bộ máy trung tâm có thể nhận dữ liệu liên tục và chính xác nhất đến từng giây về tình trạng vận hành của xe.
Khi xe xuất hiện tình trạng lệch hướng di chuyển thực tế so với ý định của người lái, hệ thống cân bằng điện tử trên Subaru Forester sẽ ngay lập tức điều chỉnh, áp dụng lực phanh lên từng bánh xe (thậm chí là điều khiến động cơ) nhằm đảm bảo xe di chuyển theo ý muốn người lái. Điều này không chỉ giúp tăng cường sự an toàn mà còn cải thiện đáng kể khả năng xử lý của xe, đặc biệt là trong điều kiện trơn trượt hoặc khi cần thực hiện các thao tác lái xe nhanh chóng và chính xác.
II. Tính năng kiểm soát lực kéo
Tính năng kiểm soát lực kéo (Traction Control, TCL) trên Subaru Forester là một tính năng an toàn chủ động tiên tiến. Nguyên lý hoạt động được dựa trên việc phân tích và so sánh liên tục giữa độ trượt của bánh xe và ý định của người lái. Khi bộ vi xử lý trung tâm phát hiện ra sự không khớp giữa di chuyển thực tế của xe và hành động mong muốn từ phía người lái, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh, áp dụng lực phanh lên từng bánh xe một cách riêng biệt, hoặc thậm chí là điều khiển động cơ khi cần thiết, để đảm bảo xe di chuyển theo đúng hướng mong muốn.
Mục đích của tính năng này là tối ưu hóa khả năng bám đường của xe trên mọi bề mặt, giúp tăng cường sự an toàn khi lái xe, mang lại sự tự tin cho người lái.
Đặc biệt: Hệ thống kiểm soát lực kéo trên Subaru còn có khả khả năng tùy chỉnh theo ý muốn của người sử dụng.
Người lái có thể lựa chọn tạm thời tắt tính năng này thông qua nút bấm có ký hiệu TC, TCL, hoặc biểu tượng hình xe với hai dấu vết hình chữ S ngược, tùy theo mô hình và thiết kế cụ thể của từng dòng xe. Việc này cho phép người lái có thêm sự linh hoạt trong các tình huống lái xe đặc biệt, như khi cần tăng lực kéo trên mặt đường trơn trượt hoặc khi thực hiện các thao tác lái xe đặc thù.
Quan tâm nhiều: CHÀO THÁNG 3 – ƯU ĐÃI THẢ GA CÙNG SUBARU FORESTER
III. Tầm quan trọng của hệ thống cân bằng điện tử và tính năng kiểm soát lực kéo Subaru Forester
Theo thống kê, các trường hợp xảy ra tai nạn thường do tài xế mất lái hoặc không thể kiểm soát tốc độ bánh lái. Thông thường khi xe đi qua các khúc cua gắt hoặc tài xế đột ngột đánh lái để tránh chướng ngại vật phía trước, xe thường bị xoay vòng, văng đầu hoặc đuôi xe, chuyển hướng không theo ý định của tài xế. Hệ thống cân bằng điện tử ô tô phát huy tác dụng và cần thiết trong những tình huống trên vì khả năng cảm biến và can thiệp kịp thời. EPS sẽ điều chỉnh tốc độ từng bánh xe hoặc tác động lực vào mỗi bánh xe giúp xe trở lại quỹ đạo bình thường.
Trong trường hợp bánh xe bị bó cứng khi phanh đột ngột cũng dẫn đến trượt bánh. Lúc này EPS cùng với hệ thống ABS (hệ thống chống bó cứng phanh) tự động thực hiện việc nhấp thả phanh, giúp bánh xe được phanh an toàn. Khi xe cần phanh gấp mà tài xế không nhấn đủ lực phanh, hệ thống này sẽ bổ sung thêm lực. Bằng cách này, xe giảm bớt lực va chạm với chướng ngại vật phía trước.
Hai tính năng này được lập trình trên chip máy tính với bộ xử lý mạnh mẽ, kết hợp với một loạt cảm biến điện tử để theo dõi và điều chỉnh động cơ cũng như hệ thống phanh của xe. Cả hai hệ thống này đều kế thừa và mở rộng từ công nghệ chống bó cứng phanh (ABS), một tính năng an toàn quan trọng đã xuất hiện từ những năm 1970.
Hiện nay, tất cả các mẫu xe Subaru đều trang bị 3 tính năng kể trên như trang bị an toàn tiêu chuẩn. Trong tháng 3/2024, Subaru Forester đang ưu đãi lên đến 250 triệu đồng (*), Quý khách vui lòng liên hệ hotline để được tư vấn chi tiết!