TÁC DỤNG CỦA TÚI KHÍ KHI Ô TÔ GẶP SỰ CỐ
Khi mua xe ngoài chú ý nội, ngoại thất, giá cả, thứ mà chúng ta quan tâm hơn cả đó là độ an toàn. Túi khí là một trong những trang bị an toàn cần thiết nhất của một chiếc ô tô giúp hạn chế va chạm khi xảy ra tai nạn, bảo vệ an toàn cho gia đình và chính bản thân người lái xe. Tuy nhiên một số người vẫn chưa hiểu rõ về túi khí và cách hoạt động của nó khi xảy ra sự cố. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về trang bị an toàn túi khí.
- Túi khí là gì?
Túi khí là những túi với chất liệu co giãn có khả năng thu gọn và bung ra khi thực sự cần thiết. Túi khí được hình thành từ những năm 50, trải qua nhiều sự cải tiến và khắc phục, mãi cho đến năm 1971 được chính thức đưa vào sử dụng. Túi khí có 3 bộ phận chính căn bản đó là: Bộ cảm biến va chạm (ECU), hệ thống bơm khí và túi khí xe.
2. Vì sao cần có túi khí trong khi đã có dây đai an toàn?
Khi xe đâm vào xe khác hoặc vật thể cố định, nó dừng lại rất nhanh nhưng không phải ngay lập tức. Ví dụ nếu khi đầu xe đâm vào rào chắn cố định hoặc đuôi một chiếc xe đứng yên với vận tốc 50 km/h, , thì xe chỉ dừng lại hoàn toàn sau khoảng trên dưới 0,1 giây. Ở thời điểm va đập, phần trước của xe bị ngừng đột ngột nhưng phần còn lại vẫn tiếp tục dịch chuyển với vận tốc 50 km/h do lực quán tính (khoang cabin cũng nằm trong số đó).

Trong quá trình va đập, khoang cabin bắt đầu giảm tốc, nhưng hành khách vẫn tiếp tục chuyển động lao về phía trước với vận tốc như vận tốc ban đầu trong khoang xe. Nếu không có các trang bị bảo vệ, họ sẽ tiếp tục chuyển động với vận tốc 50 km/h cho đến khi va vào các vật thể trong xe (kính trước, bảng tablo,…) – tốc độ này tương đương với việc bị rơi từ tầng 3 xuống đất. Nếu người lái và hành khách đeo dây an toàn thì tốc độ dịch chuyển của họ sẽ giảm dần và do đó giảm được lực va đập tác động lên cơ thể.
Tuy nhiên, với các va đập mạnh (ở khoảng vận tốc trên 20 km/h), dây an toàn cũng không thể đảm bảo 100% khả năng bảo vệ, chống va đập của mình. Hành khách vẫn có thể va đập vào các vật thể trong xe, chỉ là với một lực nhỏ hơn. Từ cơ sở đó, túi khí được ra đời để kết hợp với dây an toàn giúp giảm hơn nữa khả năng va đập của mặt và đầu với các vật thể trong xe và hấp thụ một phần lực va đập từ người lái và hành khách.
3. Cách hoạt động túi khí
Khi xảy ra va chạm hay tai nạn cho đến khi túi khí bung ra, sẽ trải qua 3 giai đoạn chính:
– Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (ECU) điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, vận tốc, và áp lực phanh để có thể biết được độ ảnh hưởng.
– Sử dụng thông tin này, thuật toán va chạm của ECU túi khí xác định xem sự kiện tai nạn có đáp ứng các tiêu chí để triển khai và kích hoạt hệ thống bơm túi khí hay không.
– Túi khí được bơm căng để giảm tác động lực người ngồi trên xe và ngay lập tức khí đó thoát ra ở các lỗ xả phía sau.

Không phải trong tất cả mọi trường hợp va chạm đều bung túi khí bởi lẽ có những va chạm mà theo tính toán điện tử cho thấy chỉ cần dây đai an toàn là đủ bảo vệ người trên xe không cần thiết phải bung túi khí. Tất cả túi khí không bung một lần cùng nhau mà tùy thuộc vào từng va chạm trong mỗi trường hợp nhất định, loại phù hợp sẽ được kích hoạt bung ra ở vị trí có sự cố trực tiếp.
Hầu hết trên thị trường hiện nay tất cả các xe đều được trang bị túi khí để đảm bảo an toàn, trừ những chiếc xe cũ đời rất lâu vẫn chưa có túi khí. Để được tăng độ an toàn cho người sử dụng hãy chắc chắn rằng khi mua xe mình có bao nhiêu túi khí, càng nhiều túi khí độ an toàn càng cao và đặc biệt là biết được vị trí đặt túi khí của xe mình.
Trên đây là cách túi khí bảo vệ sự an toàn của hành khách trên xe, Quý khách có bất kì câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ:
SUBARU GIẢI PHÓNG – Đại lý tiêu chuẩn 3S
Địa chỉ: Số 805A Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội
Hotline: 0834 88 66 44
Website: https://www.subarugiaiphong.vn